Trường Mẫu giáo Phước Vĩnh Đông

Tầm quan trọng của việc đưa trẻ mầm nonđến trường

Tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường Mầm Non là như thế nào?
          Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Với Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Bác nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”
          Như chúng ta đã biết, trẻ từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn diễn ra sự phát triển với tốc độ nhanh nhất về các mặt như thể chất, tình cảm xã hội. Đây cũng là thời kỳ trẻ rất nhạy cảm với những tác động bên ngoài, chính vì vậy môi trường giáo dục có sự ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển toàn diện của đứa trẻ. Nếu trẻ được sống trong môi trường có sự chăm sóc và giáo dục của cô giáo, được tiếp xúc với bạn bè, được hoạt động nhiều với đồ chơi thì đứa trẻ sẽ phát triển nhanh về mọi mặt. Vì vậy việc đưa trẻ đến trường MN là vô cùng cần thiết. Ở trường MN trẻ được sống trong tình yêu thương  và sự chăm sóc của cô giáo, được hoà vào thế giới trẻ thơ, được khám phá nhiều đồ chơi. Thông qua các hoạt động ở trường MN trẻ được tập làm người lớn, được vui chơi thoả thích, trẻ học bằng chơi, chơi mà học. Trẻ sẽ phát triển mọi yếu tố về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mĩ...
Đến trường Mầm Non trẻ sẽ được theo dõi về sức khỏe bằng biểu đồ hàng tháng, hàng quý, được khám sức khoẻ định kỳ, được học nhiều môn học, được hình thành thói quen sinh hoạt hàng ngày trong cuộc sống qua các hoạt động ăn, ngủ, học, thói quen vệ sinh… Được sự chăm sóc và giáo dục của cô giáo, trẻ sẽ được phát triển nhanh hơn.
Những năm đầu đời của trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, bởi ngay từ bẩm sinh trẻ đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành sự hiểu biết và khả năng giao tiếp với thế giới xung quanh, nhưng thiên hướng học tập của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội. Việc được hưởng ứng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ thơ sẽ góp phần tạo nên nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như: Sự tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú của trẻ đối việc đến trường tiểu học của trẻ về sau, giúp hình thành tâm lý sẵn sàng cho trẻ bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông sau này.
Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì chúng ta cần phải có sự kết hợp hài hòa giữa việc nuôi dưỡng – chăm sóc sức khỏe và giáo dục đó là điều tất yếu. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc – giáo dục trẻ cũng được các gia đình nói riêng và xã hội nói chung đặc biệt quan tâm đến. Vậy sự quan tâm như thế nào mới gọi là đúng mực để cơ thể trẻ được khỏe mạnh, học tốt, giao tiếp ứng xử mạnh dạn, tự tin hơn,…thì trước tiên ta phải có vốn kiến thức nhất định về cách chăm sóc và nuôi dạy con một cách khoa học theo chương trình chăm sóc – giáo dục trẻ của Bộ GD & ĐT đã ban hành tới các trường học Mầm Non trong cả nước.
Trong những năm qua, Trường Mẫu Giáo xã Phước Vĩnh Đông luôn nhận được sự quan tâm ưu ái vì là xã thuộc diện bảy ngang (Khu vực vùng sâu vùng xa) về việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như nhận được những sự chỉ đạo sát sao của các cấp Ủy Đảng, Chính quyền, sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong xã. Đặc biệt là ở sự đóng góp, hỗ trợ phần nào kinh phí để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, tạo cảnh quan môi trường sư phạm của các bậc cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân hảo tâm trong và ngoài xã. Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường cũng đã từng bước được cải thiện trở nên khang trang sạch sẽ hơn so với các năm về trước và cũng dần đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục mầm non hiện nay.
Phần lớn phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non đều chấp hành tốt việc đưa trẻ đến trường đúng thời gian qui định, đóng góp các khoản kịp thời, đầy đủ và kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số phụ huynh có con em từ 0 - 3 tuổi vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường.
Đại đa số các bậc cha mẹ trẻ đã xác định được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, biết cách nuôi con theo khoa học, vì vậy tỷ lệ trẻ ở lứa tuổi mầm non ra lớp trong những năm qua tương đối ổn định. Trong suốt những năm vừa qua, tập thể sư phạm nhà trường luôn có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ nhưng hình như vẫn chưa thực sự làm hài lòng các bậc cha mẹ học sinh khi gửi con đến trường.
Để đáp lại sự quan tâm của các cấp Ủy Đảng, Chính quyền cũng như sự ủng hộ của các bậc cha mẹ học sinh, năm học 2018 – 2019 tập thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ tiếp tục quyết tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc chương trình chăm sóc – giáo dục trẻ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ để các bậc cha mẹ học sinh yên tâm, tin tưởng khi gửi con đến trường.
          “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan” trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, cần được chăm sóc, cần được học tập. Chỉ một câu nói nhẹ nhàng của Bác Hồ đã chứa đựng tất cả tình yêu thương, sự chăm lo của Bác dành cho trẻ em.
Để trẻ có một sự phát triển toàn diện về mọi mặt, chúng ta cần tạo cho trẻ có một sự khởi đầu hoàn hảo nhất, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của trẻ sau này.
Chính vì vậy các bậc phụ huynh hãy tin tưởng ở đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường chúng tôi và kết hợp với nhà trường để đưa trẻ đến trường mầm non. Hãy cùng nhà trường xây dựng nền móng cho sự trưởng thành và phát triển của thế hệ mai sau.