Trường Mẫu giáo Phước Vĩnh Đông

bài tuyên truyền tháng 11/2019

“Nhà trường cần làm gì để thu hút phụ huynh cùng tham gia trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”.
 
Đối với ngành học mầm non, việc phối hợp giữa nhà trường và các bậc phụ huynh là một nhiệm vụ thiết thực, nó tạo sự liên kết và thống nhất giữa trường mầm non và phụ huynh trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở lớp cũng như ở gia đình. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc phụ huynh nhằm giúp trẻ sự phát triển toàn diện cả về thể chất, nhận thức, tình cảm, thẩm mĩ, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử...góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mà nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Gia đình là một tế bào của xã hội và trẻ được giáo dục nền tảng chính ở trong gia đình của mình.
Giáo dục không chỉ đơn thuần là nuôi con đầy đủ về vật chất, mà chủ yếu giúp con trở nên hữu ích, là người con hiếu thảo trong gia đình, công dân tốt cho xã hội và đất nước. Ông Ragan - Nhà giáo dục Mỹ đã nói: Nhà trường đầu tiên là gia đình và người thầy đầu tiên là mẹ nên người mẹ rất quan trọng đối với trẻ. Họ thực hiện thiên chức làm mẹ, làm thầy - một trọng trách khó khăn nhưng cao cả.
Nhận thức rõ về điều này, trong nhiều năm qua và đặc biệt là chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021 sắp tới, Trường Mẫu giáo Phước Vĩnh Đông chúng tôi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, thực hiện có hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh trẻ ở trường mầm non. Mối quan hệ này được xây dựng mật thiết theo những kế hoạch, biện pháp cụ thể, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, chăm sóc, nuôi dạy trẻ của nhà trường.
 
Việc triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh luôn là một trong những nội dung quan trọng được Sở Giáo dục và Đào tạo đề cập trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành học. Cụ thể là xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các nội dung cần tuyên truyền được thể hiện trong chương trình từng học kỳ, từng năm học, từng tháng. Kế hoạch được xây dựng một cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế của nhà trường.
Để thực hiện tốt nội dung tuyên truyền tháng 11 “Nhà trường cần làm gì để thu hút phụ huynh cùng tham gia trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị nói riêng và các trường MG nói chung, chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp với các hình thức sau:
Phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ:
- Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền phối kết hợp giữa nhà trường và cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ.
 - Việc nhà trường yêu cầu phụ huynh tham gia vào kế hoạch hoạt động của mình không chỉ mang tính chất thông báo mà quan trọng hơn là coi phụ huynh học sinh như một “Kênh” thông tin hữu hiệu để giúp nhà trường có thêm những ý tưởng hay, cách làm mới trong các hoạt động của mình.
 - Việc phát huy được trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của phụ huynh học sinh chính là một trong những yếu tố để nhà trường phát triển bền vững, trong đó CBGV nhà trường phải không ngừng học hỏi, trau dồi trình độ, năng lực, phẩm chất để đáp ứng với yêu cầu đổi mới.
- Với các hoạt động giáo dục của trẻ theo chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non mới, nhà trường thông báo trước thời gian, kế hoạch, nội dung tổ chức các hoạt động để phụ huynh học sinh có thể chủ động tham gia thực hiện các nội dung giáo dục trẻ phù hợp với chương trình, cụ thể như:
Bắt đầu với một chủ đề dạy trẻ, nhà trường xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể thực hiện hoạt động sẽ phối kết hợp với cha mẹ trẻ trong chủ đề. Ví dụ như: với chủ đề “Nghề nghiệp” nhà trường thông báo mong muốn cha mẹ cùng trò chuyện với con về công việc của bố mẹ đang làm ý nghĩa của công việc đó và trẻ biết làm công việc gì để cha mẹ thấy vui. Tuần kết thúc chủ đề nhà trường tổ chức cho các cháu đi thăm làng nghề Bát Tràng để trẻ được tham gia làm các sản phẩm và thấy được sự vất vả khi làm được sản phẩm...
Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, nhà trường tổ chức tư vấn để bố mẹ trẻ và các thành viên trong gia đình có thể chuẩn bị cho trẻ các kĩ năng tiền đọc viết, tâm thế sẵn sàng đi học tiểu học. Và nhiều năm nay nhà trường đã tổ chức có ý nghĩa buổi lễ phát giấy chứng nhận tốt nghiệp Mầm non và tiễn trẻ vào lớp Một trang trọng, để lại những kỷ niệm đẹp trong phụ huynh và trẻ, giúp trẻ vững tin vào lớp một.
 Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ:
- Cha mẹ học sinh luôn là thành phần không thể thiếu trong công tác nuôi dưỡng. Trong đó khâu giao nhận thực phẩm được cha mẹ trẻ tham gia thực hiện một cách tự nguyện, nhà trường trao đổi để cha mẹ trẻ thấy việc cần thiết khi tham gia hoạt động này vì quyền lợi của con và việc thực hiện nghiêm túc của nhà trường. Điều hành công việc này Ban đại diện cha mẹ học sinh đã chủ động phân công phụ huynh các lớp tham gia vào thời gian 6h sáng hàng ngày cùng nhà trường. Với việc công khai, rõ ràng như vậy đã tạo cho phụ huynh sự yên tâm, tin tưởng hoàn toàn khi gửi con đến trường.
- Nhà trường tuyên truyền, lên lịch thông báo cụ thể để cha mẹ học sinh tham gia các buổi khám sức khỏe, tổ chức tiêm chủng theo qui định và cùng nhà trường theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kì qua các góc tuyên truyền tại trường. Qua đó, giáo viên mỗi lớp học và cha mẹ cùng chia sẻ, trao đổi kiến thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ.
- Phát thanh trong nhà trường: là hình thức tuyên truyền rất hiệu quả cung cấp các thông tin cần thiết tới phụ huynh do thông tin được phát trong giờ đón và trả trẻ.
- Đối với lứa tuổi mầm non, vấn đề phát hiện sớm sự phát triển không bình thường của trẻ rất quan trọng. Giáo viên của Trường Mầm non B thường xuyên cung cấp hoặc giới thiệu cho các bậc cha mẹ trẻ biết các mốc phát triển bình thường của trẻ và những vấn đề cần lưu ý trong sự phát triển của trẻ để có thể phát hiện và can thiệp sớm.
 Vận động Cha mẹ học sinh tham gia xây dựng cảnh quang nhà trường:
- Nhà trường tổ chức các hoạt động để cha mẹ học sinh cùng tham gia lao động vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Đóng góp xây dựng, cải tạo trường/ nhóm, lớp, công trình vệ sinh, theo quy định và theo thỏa thuận. Đóng góp những hiện vật cho lớp hoặc trường mầm non như: bàn, ghế, quy định leo, cầu trượt, các vật liệu cho trẻ thực hành.
 
Trẻ ở độ tuổi đến trường cùng lúc nhận hai nền giáo dục của gia đình và nhà trường. Dù nhà trường có cố gắng đến bao nhiêu, đổi mới đến thế nào mà không có sự phối hợp của gia đình thì chất lượng giáo dục trẻ, giáo dục một con người sẽ không đạt được kết quả toàn diện như mong muốn. Vì vậy, giữa hai nền giáo dục ấy cần có sự thống nhất, đồng bộ.
Bởi vậy công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội càng có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng giáo dục trẻ em. Vấn đề là hai bên cùng phối hợp thế nào để cho những hiệu quả cao nhất, thực chất nhất. Trường MG Phước Vĩnh Đông đã không cứng nhắc, máy móc trong công tác phối hợp mà luôn linh hoạt trong các hình thức phối hợp của nhà trường với gia đình.
Cụ thể, trường đã tuyên truyền qua nhiều hình thức khác nhau như:
- Qua bảng thông báo, góc tuyên truyền cho cha mẹ của nhà trường hoặc tại mỗi nhóm lớp về các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ hoặc thông báo về nội dung hoạt động; các yêu cầu của nhà trường đối với gia đình; hoặc những nội dung mà gia đình cần phối hợp với cô giáo trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Trao đổi thường xuyên, hằng ngày trong các giờ đón, trả trẻ.
- Phổ biến kiến thức trực tiếp tới cha mẹ trẻ trong cuộc họp phụ huynh.
- Tổ chức họp phụ huynh định kỳ (2 – 3 lần/1 năm): Thông báo kết quả chăm sóc giáo dục trẻ, thảo luận về các hình thức phối hợp giữa gia đình và nhà trường kết hợp phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho cha mẹ.
- Thường xuyên tổ chức phiếu trưng cầu ý kiến đánh giá toàn diện hoặc những vấn đề nhà trường hoặc phụ huynh đang quan tâm có tính “Nhạy cảm” phiếu có thể ghi tên hoặc không để Ban giám hiệu có ý kiến giải thích hoặc phúc đáp kịp thời.
 - Vào mỗi năm học, vào các dịp lễ lớn như ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Mùng 8/3,… nhà trường viết thư mời cha mẹ trẻ đến dự các hoạt động của con ở trường, mỗi đợt 1 tuần người dự có ghi phiếu nhận xét góp ý kiến nghị. Cha mẹ trẻ tự lựa chọn thời điểm hoạt động của trẻ ở trường Mầm non mà mình quan tâm để đến dự và tìm hiểu. Hoạt động này được nhà trường duy trì nhiều năm nay và đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của phụ huynh giúp cho nhà trường có thêm kinh nghiệm trong việc nuôi dạy trẻ, còn cha mẹ trẻ cũng hiểu được thêm những hoạt động của nhà trường của trẻ và thật sự yên tâm khi gửi con ở trường.
- Ngoài ra, chúng ta có thể tổ chức các hội thi về kiến thức như “Ngày hội dinh dưỡng của Bé”, các ngày lễ hội chào đón năm mới, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, tổng kết chủ điểm...đều có sự tham gia của cha mẹ, học sinh và cô giáo cùng phối hợp thực hiện, chia sẻ tìm những điểm đồng thuận cùng chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả.
 - Hay là vào mỗi năm học, vào 2 dịp nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Mùng 8/3 nhà trường có thể viết thư mời cha mẹ trẻ đến dự các hoạt động của con ở trường, mỗi đợt 1 tuần người dự có ghi phiếu nhận xét góp ý kiến nghị. Hoặc phụ huynh trẻ có thể tự lựa chọn thời điểm hoạt động của trẻ ở trường MG mà mình quan tâm để đến dự và tìm hiểu. Hoạt động này nếu được nhà trường duy trì nhiều năm nay thì sẽ nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của phụ huynh sẽ giúp cho nhà trường có thêm kinh nghiệm trong việc nuôi dạy trẻ, còn phụ huynh trẻ cũng hiểu được thêm những hoạt động của nhà trường của trẻ và thật sự yên tâm khi gửi con ở trường.
 
Việc tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để nhận được sự phối hợp với nhà trường trong các hoạt động đã góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh học sinh, đổi mới các biện pháp thực hiện trong công tác phối hợp giữa hai bên để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện theo hướng thực chất và bền vững.
 
 
Tác giả: Phạm Thị Yến Nhi Nguồn: sưu tầm