Trường Mẫu giáo Phước Vĩnh Đông

BÀI TUYÊN TRUYỀN DINH DƯỠNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH


 
Dinh dưỡng là nhu cầu không thể thiếu hàng ngày, là yếu tố môi trường rất quan trọng đối với sức khỏe, thể lực và trí tuệ của con người. Các chất dinh dưỡng được cung cấp thông qua ăn uống  giúp con người tồn tại và phát triển. Trong thời điểm đại dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng góp phần quan trọng nhằm nâng cao sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác.
Dinh dưỡng đúng và đủ đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe tốt, dự phòng các bệnh do thiếu hoặc thừa dinh dưỡng gây ra. Bữa ăn cần phải được cung cấp đủ năng lượng tùy theo các lứa tuổi, mức độ lao động, theo giới và theo chỉ số cân nặng (BMI) qua 4 nhóm thực phẩm: chất đạm, chất béo, chất bột, vitamin và khoáng chất. Cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể vì đây là thực phẩm quan trọng để tạo nên các kháng thể, cần ăn phối hợp với protein động vật như các loại cá, gà, thịt bò, tôm....và protein thực vật như đậu, lạc, vừng...cung cấp các vitamin cần thiết như vitamin A,D,E,C, sắt, kẽm, selen bằng cách ăn đa dạng các loại thực phẩm, đây là những chất quan trọng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng như cam, bưởi,.... Tăng cường sử dụng một số thực phẩm, gia vị chứa hoạt chất giúp tăng cường miễn dịch như: tỏi, hành, nghệ, sả, tảo biển... Cần uống đủ nước (từ 2- 2,5 lít nước 1 ngày/ người), hạn chế dùng đồ uống có các chất kích thích như bia, rượu, nước ngọt có ga, trà, cà phê....
Covid -19 tác động chủ yếu lên đường hô hấp vì thế các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em, trẻ bị suy dinh dưỡng, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính không lây như cao huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính,  đái tháo đường, tim mạch… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn vì thế chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như sau:
Đối với người cao tuổi, người mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, bệnh phổi tăc ngẽn mã tính, tim mạch...cần ăn chế độ cân đối các chất dinh dưỡng từ chất đạm, chất béo, chất bột, vitamin và khoáng chất,  ăn đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà,cá, trứng, lưu ý chế biến thực phẩm mềm nhừ, ăn nhiều rau và chất xơ, nên uống thêm các loại sữa ít đường bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày, giữ ấm cổ ngực khi trời lạnh hoặc về đêm. Đối với Trẻ em: Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn, đây là biện pháp phòng chống lây nhiễm tốt nhất với trẻ nhỏ vì trong sữa mẹ có các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho các bé, cho ăn bổ sung hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng  và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 18- 24 tháng tuổi. Trẻ lứa tuổi mẫu giáo và học sinh, cần tập cho trẻ thói quen ăn uống điều độ, đủ số lượng, đúng giờ nếu trẻ bị biếng ăn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng khác. Cho trẻ  ăn nhiều quả chín, rau xanh uống nước ngụm nhỏ thường xuyên để giữ ấm cổ họng, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, virus...Thực hiện 10 lời khuyên về ăn uống dinh dưỡng hợp lý của người Việt nam.  Ngoài ra bổ sung vi chất dinh dưỡng (viên đa vi chất dinh dưỡng hoặc sản phẩm dinh dưỡng có chứa vi chất sắt, kẽm, vitamin A,D,E...) nếu khẩu phần ăn không đủ nhất là đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ biếng ăn, phụ nữ có thai và cho con bú, người cao tuổi.
Bên cạnh một chế độ ăn uống lành mạnh đúng chệ dinh dưỡng thì chúng ta luôn nhớ đeo khẩu trang, rửa tay bằng  xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi chế biến thức ăn sau khi đi vệ sinh , hạn chế tiếp xúc nơi đông người  khi không thật cần thiết, ăn, ngủ điều độ và thường xuyên tập thể dục  tối thiểu 30 đến 60 phút mỗi ngày nhằm nâng cao thể lực tăng cường sức đề kháng  để ngăn ngừa dịch bệnh Covid - 19 và các dịch  bệnh khác./.
Tác giả: nhân viên y tế Nguồn: trường MGPhước Vĩnh Đông